Blogroll

วันพุธที่ 22 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

Asean + 3 : Parts 3 ; Asean และ มณฑลเจียงซี ขยายการค้าอย่างรวดเร็ว ; อาเซียนกลายเป็นคู่ค้าอันดับหนึ่งของมณฑล โดยเพิ่มขึ้นร้อยละ 179.2 ในไตรมาสที่ 1 / 56

ASEAN + 3 : Parts 3 ; มณฑลเจียงซี



8 พ.ค. 56 (www.jx.chinanews.com) - รายงานข่าวอ้างอิงตัวเลขจากกรมการค้า ประจำมณฑลเจียงซี ระบุว่าไตรมาสแรก ปี 2556 อาเซียนเบียดสหภาพยุโรปขึ้นแท่นกลายเป็นคู่ค้าอันดับหนึ่งของมณฑล โดยมียอดมูลค่าการส่งออกไปยังอาเซียนรวม 1,302 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อนถึงร้อยละ 179.2




จากข้อมูลตัวเลขที่ประกาศออกมาล่าสุด มณฑลเจียงซีมีมูลค่าการค้าระหว่างประเทศรวม 9,000ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้นร้อยละ 64 แบ่งเป็นการส่งออก 7,160 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้นร้อยละ 92.5 และนำเข้า 1,840 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้นร้อยละ 4
สำหรับหมวดสินค้าที่มียอดส่งออกเติบโตอย่างชัดเจน คือ เสื้อผ้าและเครื่องนุ่งห่มที่มีมูลค่าส่งออกถึง 1,075 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้นร้อยละ 80.64 กลายเป็นสินค้าส่งออกที่สำคัญลำดับที่สองรองจากสินค้าอิเล็กทรอนิกส์

ปฏิเสธไม่ได้ว่า สภาพเศรษฐกิจที่ซบเซาในกลุ่มประเทศยุโรปส่งผลให้นักธุรกิจจีนจำนวนไม่น้อยเริ่มเบนเข็มการค้าการลงทุน โดยให้ความสำคัญกับภูมิภาคอาเซียนเพิ่มมากขึ้น ข้อตกลงการค้าเสรีจีน - อาเซียนได้ช่วยให้การค้าระหว่างมณฑลเจียงซีและอาเซียนเติบโตขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ซึ่งแม้ว่าในทางนโยบายเศรษฐกิจมหภาค จีนจะประกาศว่าต้องการลดการพึ่งพาจากต่างชาติโดยจะให้ความสำคัญกับการส่งออกน้อยลงแล้วหันมากระตุ้นการบริโภคในประเทศให้มากขึ้น แต่ข้อตกลงการค้าเสรีจีน – อาเซียน รวมถึงข้อตกลงการค้าเสรีที่จีนได้ทำไว้กับอีกหลายประเทศได้ผลักดันให้การส่งออกของจีนยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง

Resource from:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น