Blogroll

วันอังคารที่ 28 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

มติการประชุมร่วม ไทย-กัมพูชา ( 27 May 2013)


มติการประชุมร่วม ไทย-กัมพูชา ( 27 May 2013)



เมื่อวันที่ ๒๗ พฤษภาคม ๒๕๕๖ นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนสรุปการประชุมเตรียมการฝ่ายไทยครั้งที่ ๓ สำหรับการประชุมคณะกรรมการร่วมด้านการพัฒนาพื้นที่ชายแดนและการเชื่อมโยงเส้นทางคมนาคมไทย – กัมพูชา ดังนี้

๑. รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศได้เป็นประธานการประชุมเตรียมการฝ่ายไทยครั้งที่ ๓ โดยมีรัฐมนตรีกระทรวงต่าง ๆ เข้าร่วมประกอบด้วยพลอากาศเอกสุกำพล สุวรรณทัต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม นายชัชจ์ กุลดิลก รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ผู้ว่าราชการจังหวัดที่เกี่ยวข้อง และผู้แทนระดับสูงจากหน่วยงานต่าง ๆ

๒. ที่ประชุมได้หารือแนวทางการเสริมสร้างและพัฒนาพื้นที่ชายแดนไทย – กัมพูชา และได้สรุปประเด็นที่จะนำไปหารือกับคณะทำงานของฝ่ายกัมพูชา ประกอบด้วย

•   การจัดตั้งเขตเศรษฐกิจพิเศษชายแดนไทย – กัมพูชา ในเบื้องต้นจะมีการจัดตั้งนิคมอุตสาหกรรม ๒ พื้นที่ บริเวณอำเภออรัญประเทศ จังหวัดสระแก้ว ถึงอำเภอปอยเปต จังหวัดบันเตียเมียนเจย และบริเวณจังหวัดตราดถึงจังหวัดเกาะกง
•   การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน ได้แก่การพัฒนาทางหลวงหมายเลข ๕ หมายเลข ๖ และหมายเลข ๔๘ (เกาะกง – สแรอัมเบิล) การพัฒนาเส้นทางรถไฟที่ขาดหายไป ๒ ช่วง คือระหว่างอรัญประเทศ – คลองลึก ระยะทาง ๖ กิโลเมตร และระหว่างปอยเปต – ศรีโสภณ ระยะทาง ๔๘ กิโลเมตร และการพัฒนาจุดผ่านแดนบริเวณบ้านหนองเอี่ยน อำเภออรัญประเทศ จังหวัดสระแก้ว ถึงบริเวณบ้านสตึงบท จังหวัดบันเตียเมียนเจย
•    การพัฒนาสาธารณูปโภคและความร่วมมือด้านพลังงาน เพื่อต่อยอดโครงการความร่วมมือด้านพลังงานกับกัมพูชา ได้แก่โครงการขายไฟฟ้าให้กัมพูชาเพิ่มจาก ๘๐ เมกะวัตต์เป็น ๑๒๐ เมกะวัตต์ โครงการโรงไฟฟ้าพลังน้ำสตึงเมนัม และโครงการโรงผลิตไฟฟ้าจากถ่านหินที่จังหวัดเกาะกง
•    การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ใน ๕ แนวทาง ได้แก่การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ด้านสาธารณสุข การพัฒนาทักษะฝีมือแรงงานกัมพูชา การส่งเสริมการเรียนการสอนภาษาไทยในมหาวิทยาลัยชายแดนกัมพูชา โครงการศูนย์แรกรับเหยื่อการค้ามนุษย์และกลุ่มเสี่ยงที่จังหวัดบันเตียเมียนเจย และการสานต่อโครงการจัดตั้งศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงบนถนนเชื่อมโยงไทย – กัมพูชา
•    การสร้างงานและรายได้ให้แก่ประชาชนกัมพูชา ใน ๕ ด้าน ได้แก่การอำนวยความสะดวกด้านปัจจัยการผลิตสำหรับการเกษตรและอุตสาหกรรมการเกษตร การกำหนดนโยบายการค้าและการลงทุน การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ในสาขาการผลิตที่เกี่ยวข้อง การส่งเสริมอุตสาหกรรมจากทรัพยากรธรรมชาติ และการบูรณาการการท่องเที่ยว


ทั้งนี้ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจะนำคณะผู้แทนฝ่ายไทยเข้าร่วมการประชุมคณะกรรมการร่วมฯ ในวันที่ ๑๑ มิถุนายน ๒๕๕๖ ณ กรุงพนมเปญ โดยนายฮอร์ นัม ฮง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศกัมพูชา จะเป็นประธานร่วม

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น