Blogroll

วันเสาร์ที่ 1 มิถุนายน พ.ศ. 2556

จีนประกาศยกเลิก 24 กฎระเบียบและ 25 ขั้นตอนอนุมัติ..หวังกระตุ้นการลงทุนจากต่างชาติ.

จีนประกาศยกเลิก 24 กฎระเบียบและ 25 ขั้นตอนอนุมัติ..
หวังกระตุ้นการลงทุนจากต่างชาติ
 สำนักงานบริหารเงินตราต่างประเทศแห่งชาติจีน (The State Administration of Foreign Exchange : SAFE) เดินหน้าอำนวยความสะดวกให้กับการลงทุนจากต่างชาติอีกครั้งเมื่อเร็วๆ นี้ ด้วยการยกเลิกกฎระเบียบเกี่ยวกับการบริหารเงินตราต่างประเทศของการลงทุนโดยตรงจากต่างชาติรวม 24 รายการ
ต่างชาติลงทุนง่าย.. ด้วยนโยบายยกเลิก 24 กฎระเบียบ
ตั้งแต่วันที่ 17 ธ.ค. 2555 เป็นต้นมา SAFE ช่วยอำนวยความสะดวกให้กับนักลงทุนต่างชาติ โดยยกเลิกขั้นตอนการอนุมัติต่างๆ รวม 35 รายการ และลดขั้นตอนการอนุมัติบางส่วนให้ง่ายขึ้นรวม 14 รายการ ซึ่งถือเป็นการยกระดับการบริหารจัดการเงินตราต่างประเทศของการลงทุนต่างชาติให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น
ล่าสุดเมื่อวันที่ 11 พ.ค. 2556 SAFE ได้ประกาศกฎระเบียบใหม่เพิ่มเติมจากสิ้นปีที่ผ่านมา โดยได้ยกเลิกกฎระเบียบเกี่ยวกับการบริหารเงินตราต่างประเทศของการลงทุนโดยตรงจากต่างชาติรวม 24 รายการ ซึ่งครอบคลุมถึงการขึ้นทะเบียนเงินตราต่างประเทศ การโอนหุ้น การแปลงเงินทุนเป็นสกุลหยวน การเคลียร์งบการเงิน ตลอดจนการอนุมัติการแปลงค่าเงินภายใต้บัญชีทุน และการบริหารการขึ้นทะเบียนหนี้ต่างประเทศ เป็นต้น โดยมีผลบังคับทั่วประเทศจีนตั้งแต่วันที่ 13 พ.ค. 2556 เป็นต้นไป ซึ่งการประกาศดังกล่าวจะช่วยให้ระเบียบด้านการบริหารเงินทุนจากต่างประเทศของจีนมีความง่ายขึ้น ชัดเจนขึ้น มีมาตรฐานและมีความเป็นระบบมากขึ้น
นาหลู จิ้นหย่ง(卢进勇) ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยการลงทุนโดยตรงจากต่างชาติ (FDI) ของมหาวิทยาลัยธุรกิจและเศรษฐกิจระหว่างประเทศ ณ กรุงปักกิ่งกล่าวว่า การยกเลิกกฎระเบียบเหล่านี้อาจไม่ส่งผลโดยตรงต่อการพัฒนาเศรษฐกิจจีน แต่เป็นเพียงตอบสนองข้อเรียกร้องของนักลงทุนต่างชาติ ซึ่งจะสามารถแก้ปัญหาสภาพการณ์ FDI ของจีนในปัจจุบัน และจะช่วยอำนวยความสะดวกในการดำเนินธุรกิจของวิสาหกิจต่างชาติ
นโยบาย ยกเลิก + ถ่ายโอนอำนาจ” อนุมัติงาน.. ครอบคลุม 25 รายการอนุมัติการลงทุน
หลังผ่านการปฏิรูประบบอนุมัติงานบริหารราชการถึง 6 รอบตลอดช่วงที่ผ่านมา คณะรัฐมนตรีจีนได้ยกเลิกและปรับปรุงการอนุมัติงานบริหารแล้วทั้งสิ้น 2,497 รายการ โดยในช่วงการประชุมสภาผู้แทนประชาชนแห่งชาติจีนชุดที่ 12 ครั้งที่ 1 เมื่อเดือน มี.ค. 2556 ที่ผ่านมา นายหลี่ เค่อเฉียง(李克强)นายกรัฐมนตรีจีนประกาศว่า ปัจจุบันขั้นตอนการอนุมัติงานบริหารราชการของทุกฝ่ายในคณะรัฐมนตรีจีนยังมีอีกกว่า 1,700 รายการ โดยตลอดช่วงการทำงานของคณะรัฐบาลชุดปัจจุบัน มีความตั้งใจจะลดขั้นตอนการอนุมัติลงให้ได้มากกว่า 1 ใน 3 ของรายการที่ยังเหลืออยู่
ล่าสุดเมื่อวันที่ 15 พ.ค. 2556 เว็บไซต์รัฐบาลจีน www.gov.cn ได้ประกาศข้อมูลการยกเลิกและถ่ายโอนอำนาจการอนุมัติงานบริหารราชการรวมทั้งสิ้น 133 รายการ ตามมติที่ประชุมคณะรัฐมนตรีจีนเมื่อวันที่ 24 เม.ย. และวันที่ 6 พ.ค. 2556 โดยครอบคลุมถึงการยกเลิกและถ่านโอนอำนาจขั้นตอนอนุมัติด้านการลงทุนรวม 25 รายการ
ทั้งนี้ การประกาศดังกล่าวจะช่วยอำนวยความสะดวกให้กับวิสาหกิจต่างชาติที่จดทะเบียนสำนักงานตัวแทนถาวรในจีน โดยหากต้องการลงทุนในกิจการขยายสนามบิน รถไฟฟ้าใต้ดิน การวางท่อก๊าซและน้ำมัน พลังงานลม พลังงานน้ำ และแร่หายาก เป็นต้น ก็จะสามารถติดต่อตรงกับรัฐบาลท้องถิ่น โดยไม่จำเป็นจะต้องผ่านการอนุมัติจากรัฐบาลกลางอีก
ต่างชาติยังสำคัญ.. รัฐบาลจีนดันการลงทุนต่อเนื่อง
จากข้อมูลข้างต้น การที่ภาคส่วนต่างๆ ของทางการจีนได้ประกาศยกเลิกกฎระเบียบและขั้นตอนการอนุมัติต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการลงทุนจากต่างชาติเพื่ออำนวยความสะดวก สะท้อนให้เห็นว่ารัฐบาลจีนให้ความสำคัญกับวิสาหกิจต่างชาติในการช่วยพัฒนาเศรษฐกิจของจีนเช่นกัน ซึ่งส่วนหนึ่งอาจมีปัจจัยมาจากการที่ปริมาณการลงทุนของต่างชาติ (FDI) ในปี 2555 ลดลงจากปีก่อนหน้าถึงร้อยละ 3.7 เหลือเพียงมูลค่า 111,720 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งถือเป็นการลดลงครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2552 เป็นต้นมา
อย่างไรก็ดี จากสถิติของกระทรวงพาณิชย์จีนพบว่า FDI ในจีนช่วงไตรมาสแรกของปีนี้เท่ากับ 29,905 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้าร้อยละ 1.44 โดย FDI ของเดือน ก.พ. และเดือน มี.ค. ที่ผ่านมา เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีที่แล้วร้อยละ 6.3 และร้อยละ 5.65 ตามลำดับ ซึ่งอาจเป็นผลลัพธ์ที่ได้จากการดำเนินนโยบายเกี่ยวกับผ่อนปรนข้อจำกัดด้านการใช้เงินทุนต่างชาติ และการยกเลิกขั้นตอนบริหารจัดการการลงทุนโดยตรงจากต่างชาติบางส่วนเมื่อช่วงปลายปี 2555 ที่ผ่านมา
ทั้งนี้ การดำเนินโยบายยกเลิกกฎระเบียบ ยกเลิกขั้นตอนการอนุมัติ และการผ่อนปรนในด้านต่างๆ ดังกล่าวข้างต้น ยังสะท้อนให้เห็นถึงความพยายามของภาครัฐบาลในการเพิ่มความโปร่งใสและลดการคอร์รัปชั่นที่อาจเกิดขึ้นจากขั้นตอนการทำงานของแต่ละหน่วยงานราชการที่ตนเองมีอำนาจอนุมัติอยู่ รวมถึงเป็นการปรับเปลี่ยนให้ระบบการบริหารภาคเศรษฐกิจภาพรวมของจีนมีความทันสมัยมากขึ้น เพื่อเพิ่มบทบาทของภาคเอกชนและลดการแทรกแซงของภาครัฐให้น้อยลงด้วย
นอกจากนี้ การที่รัฐบาลกลางถ่ายโอนอำนาจให้ภาครัฐท้องถิ่นสามารถอนุมัติโครงการลงทุนสาธารณูปโภคที่สำคัญบางรายการได้โดยตรง เช่น สนามบิน รถไฟฟ้าใต้ดิน และการวางท่อก๊าซและน้ำมัน เป็นต้น สะท้อนให้เห็นถึงนโยบายดึงดูดการลงทุนในสาขาที่จีนต้องการให้ต่างชาติเข้ามามีส่วนร่วมได้เป็นอย่างดี
สำหรับธุรกิจไทยที่กำลังสนใจเข้าไปลงทุนในประเทศจีนนั้น เชื่อว่าโยบายยกเลิกกฎระเบียบ ยกเลิกขั้นตอนการอนุมัติดังกล่าวข้างต้น จะมีส่วนช่วยอำนวยความสะดวกให้แก่ธุรกิจไทยเช่นกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการนำเงินลงทุนเข้าไปในประเทศจีนที่จะมีความยุ่งยากน้อยลง ทั้งนี้ ธุรกิจไทยควรติดตามนโยบายเกี่ยวกับการส่งเสริมการลงทุนจากต่างชาติของจีนอย่างต่อเนื่อง และอาจสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมจากธนาคารที่ให้บริการธุรกรรมการเงินระหว่างไทย  จีน รวมถึงควรตรวจสอบข้อมูลกับหน่วยงานจีนที่เกี่ยวข้องอีกครั้งว่า สาขาอุตสาหกรรมที่สนใจลงทุนในจีนอยู่ในขอบข่ายของนโยบายการยกเลิกกฎระเบียบและขั้นตอนอนุมัติข้างต้นหรือไม่ อย่างไร 

Resource from:
http://www.thaibizchina.com/thaibizchina/th/china-economic-business/result.php?IBLOCK_ID=69&SECTION_ID=479&ELEMENT_ID=12711


0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น