Blogroll

วันเสาร์ที่ 1 มิถุนายน พ.ศ. 2556

ไทยขึ้นแท่นอันดับ 1 ของประเทศที่คนเซี่ยงไฮ้เลือกไปเที่ยวมากที่สุด

ไทยขึ้นแท่นอันดับ 1 ของประเทศ
ที่คนเซี่ยงไฮ้เลือกไปเที่ยวมากที่สุด

ท่องเที่ยวไทยมาแรงมากมาย.. แซงหน้า 4 สหาย ประเทศสำคัญ
ประเทศไทยยังคงเป็นแหล่งท่องเที่ยวอันดับแรกที่โดนใจคนเซี่ยงไฮ้ในปีที่ผ่านมามีนักท่องเที่ยวเซี่ยงไฮ้แบบกรุ๊ปทัวร์เดินทางไปไทยมากที่สุดเป็นอันดับ 1 แซงหน้าประเทศญี่ปุ่น เกาหลีใต้ สหรัฐอเมริกา และฝรั่งเศสตามลำดับ โดยตลอดทั้งปี ค.ศ. 2012 ร้อยละ 82 ของนักท่องเที่ยวเซี่ยงไฮ้เดินทางไปประเทศอาเซียน (สิงคโปร์ อินโดนีเซีย และฟิลิปปินส์ ยังได้รับความสนใจน้อย) เนื่องจากการเดินทางค่อนข้างสะดวก
ข้อมูลจากงานสัมมนาในงานนิทรรศการท่องเที่ยวโลก 2013 (Shanghai World Travel Fair 2013) ซึ่งจัดขึ้นในนครเซี่ยงไฮ้เมื่อวันที่ 9 – 12 พ.ค. 2556 พบว่าในปีที่แล้วมีนักท่องเที่ยวเซี่ยงไฮ้เดินทางไปไทยมากถึง 331,828 คน เพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้าถึงร้อยละ 74 ซึ่งคิดเป็น 1 ใน 4 ของนักท่องเที่ยวเซี่ยงไฮ้ที่เดินทางออกไปต่างประเทศ ขณะที่มีนักท่องเที่ยวเดินทางไปญี่ปุ่นเพิ่มขึ้นร้อยละ 76 จากปี ค.ศ. 2011 (ตัวเลขขยายตัวขึ้นมาก เนื่องจากปีดังกล่าวญี่ปุ่นประสบเหตุแผ่นดินไหวและสึนามิ ซึ่งจำนวนนักท่องเที่ยวลดลงอย่างมาก) และมีนักท่องเที่ยวเซี่ยงไฮ้เดินทางไปสหรัฐอเมริกาในปี ค.ศ. 2012 รวม 102,825 คน เพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้ามากถึงร้อยละ 101
สมาชิกจากองค์กรท่องเที่ยวโลกของสหประชาชาติให้ข้อมูลว่า จำนวนนักท่องเที่ยวจีนไปไทยเพิ่มขึ้นมีส่วนมาจากภาพยนตร์คอมเมดี้เรื่อง“Lost in Thailand” ขณะที่เพลงGangnam Style” และแหล่งช้อปปิ้งน่าจะช่วยดึงดูดความสนใจของนักท่องเที่ยวจีนที่เปลี่ยนแผนจากการไปญี่ปุ่นเป็นท่องเที่ยวเกาหลีใต้แทน
นอกจากนี้ เมื่อช่วงก่อนหน้าที่จีนและญี่ปุ่นมีข้อพิพาทเรื่องเกาะเตี้ยวหยู(钓鱼岛)ในเขตทะเลจีนตะวันออก ส่งผลให้ช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี ค.ศ. 2012 ประเทศไทยและเกาหลีใต้ได้รับความนิยมมากขึ้นในกลุ่มนักท่องเที่ยวจีน
ไทยอย่าชะล่าใจ.. รักษาคุณภาพไว้อย่าให้ใครแซง
แม้ว่าปัจจุบันไทยจะครองอันดับ 1 ในจุดหมายการท่องเที่ยวที่กลุ่มคนจีน (รวมถึงคนเซี่ยงไฮ้) สนใจมากที่สุด แต่ไทยก็ยังไม่ควรจะชะล่าใจ เนื่องจากมีรายงานว่า พฤติกรรมการท่องเที่ยวของคนเซี่ยงไฮ้เริ่มเปลี่ยนไป โดยมักใช้เวลานานมากขึ้นในการท่องเที่ยวแต่ละครั้ง และนิยมเดินทางไปประเทศที่ไกลมากขึ้นกว่าแต่ก่อน จะเห็นได้จากสหรัฐอเมริกาและฝรั่งเศสติด 1 ใน 5 อันดับที่คนเซี่ยงไฮ้สนใจไปท่องเที่ยวมากขึ้นเป็นครั้งแรกโดยยุโรปและสหรัฐอเมริกากำลังเป็นจุดหมายปลายทางใหม่ที่นักท่องเที่ยวเซี่ยงไฮ้ส่วนหนึ่งสนใจไปแม้จะไม่ใช่ในช่วงฤดูกาลท่องเที่ยวก็ตาม ซึ่งอาจจะเข้ามากินส่วนแบ่งตลาดกับกลุ่มประเทศในเอเชียที่เดิมเคยมีความได้เปรียบจากการที่อยู่ไม่ไกลจากจีนมากนัก
ดังนั้น ประเทศไทยจึงควรจะพัฒนาจุดเด่นด้านการท่องเที่ยวอย่างต่อเนื่อง โดยควรรักษาภาพลักษณ์ คุณภาพการท่องเที่ยว ตลอดจนโปรโมทแหล่งท่องเที่ยวหรือโปรแกรมท่องเที่ยวใหม่ๆ ที่หลากหลายหรืออาจมีระยะเวลาอยู่ในไทยนานขึ้นกว่าเดิม เพื่อตอบสนองกลุ่มนักท่องเที่ยวที่มีศักยภาพสูงอย่างชาวเซี่ยงไฮ้และเมืองใหญ่ๆ หรือมณฑลหลักของจีน เช่น แหล่งช้อปปิ้งหรูใจกลางเมือง โรงแรม/รีสอร์ทหรูในแหล่งท่องเที่ยวสำคัญ เส้นทางการท่องเที่ยวเชิงศาสนาและวัฒนธรรมที่ให้ความรู้ที่น่าสนใจแก่นักท่องเที่ยวจีน แหล่งเที่ยวท่องทางสถาปัตยกรรมที่สะท้อนถึงภูมิปัญญาท้องถิ่นของไทย แหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ธรรมชาติและนิเวศวิทยา เป็นต้น รวมถึงควรติดตามศึกษาพฤิตกรรมของนักท่องเที่ยวจีน เพื่อรักษาและเพิ่มส่วนแบ่งตลาดของนักท่องเที่ยวจีน โดยไม่แพ้ให้กับหลายประเทศทั่วโลกที่กำลังสร้างกลยุทธ์เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวจีนเป็นการเฉพา

Refrom From:
http://www.thaibizchina.com/thaibizchina/th/china-economic-business/result.php?IBLOCK_ID=69&SECTION_ID=464&ELEMENT_ID=12653

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น