บนเส้นทาง "บริษัทไปรษณีย์ไทย จำกัด"
สู่ บริษัทระดับชาติ ก้าวข้ามพรหมแดน เพื่อคนไทย
มหัศจรรย์ 130 ปี ไปรษณีย์ไทย : Miracle of 130th anniversary
of Thailand post ตอนที่ 3 :
ปัจจุบันนี้ไปรษณีย์รับผิดชอบงานหลัก 4 ด้านคือ1.งานสื่อสาร ได้แก่ จดหมาย และไปรษณียบัตร
2.งานขนส่ง เช่น พัสดุ และระบบลอจิสติก
3. การเงิน ดูแลงานธนาณัติ
4.งานค้าปลีก จัดจำหน่ายอากรแสตมป์ ของที่ระลึก และสินค้าต่าง ๆ
ภายในสาขาของไปรษณีย์แผนงานต่าง ๆ ของบริษัทไปรษณีย์ไทย
โครงการระบบเคาน์เตอร์ไปรษณีย์อัตโนมัติ
เพื่อ เพิ่มประสิทธิภาพในการให้บริการ ณ เคาน์เตอร์ รับฝากโดย การติดตั้งและพัฒนาระบบ โปรแกรมเคาน์เตอร์ ไปรษณีย์อัตโนมัติ ทั่วประเทศ ประมาณ1,200 ที่ทำการ เปิดให้บริการในรูปแบบ One Stop Service ลูกค้าสามารถใช้บริการได้ทุกประเภทในทุกช่องบริการ
เพื่อ พัฒนาระบบนำจ่ายไปรษณีย์และยกระดับคุณภาพบริการไปรษณีย์ รวมทั้งขจัดปัญหาไปรษณีย์ ตกค้าง โดยการปรับปรุงระบบการนำจ่ายไปรษณีย์ของที่ทำการไปรษณีย์ต่างๆ จำนวนทั้งสิ้น 550 ที่ทำการ
แผนพัฒนาระบบไปรษณีย์ออนไลน์
ปรับ เปลี่ยนระบบการเชื่อมโยงเครือข่ายระหว่างที่ทำการไปรษณีย์ทั่วประเทศ ประมาณ 1,200 ที่ทำการ กับศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด จากระบบออฟไลน์ผ่านคู่สายโทรศัพท์เป็นระบบออนไลน์ผ่านเครือข่ายความเร็วสูง
แผนพัฒนาระบบติดตามและตรวจสอบสิ่งของส่งทางไปรษณีย์ (Track & Trace)
เพื่อ เพิ่มประสิทธิภาพในการติดตามและตรวจสอบสิ่งของต่าง ๆ ที่จัดส่งทางไปรษณีย์ ให้ลูกค้าสามารถ ติดตามสถานะได้ว่าอยู่สถานที่ใด และคาดหมายกำหนดวันส่งถึงมือผู้รับได้ และสามารถติดตามและตรวจสอบผ่านทางระบบอินเทอร์เน็ตได้ตลอดเวลา
แผนส่งเสริมการให้บริการรับชำระเงิน PAY AT POST
เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการรับเป็นตัวแทนรับชำระเงินให้แก่หน่วยงานภาครัฐ และหน่วยงานธุรกิจต่างๆ เพิ่มมาก
แผนติดตั้งตู้จำหน่ายหวยออนไลน์
เพื่อ ให้ประชาชนได้รับความสะดวกในการซื้อหวยออนไลน์ โดยที่ทำการไปรษณีย์ทั่วประเทศเป็นเครือข่ายของสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล จำหน่ายหวยออนไลน์ที่ถูกต้องตามกฎหมาย เนื่องจากมีเครือข่าย ทั่วประเทศ มีความพร้อมด้านสถานที่และระบบเครือข่ายออนไลน์
แผนจัดตั้งเฟรนไชส์ไปรษณีย์
เพื่อ ให้บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด มีสาขาในการให้บริการเพิ่มขึ้น อำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้บริการ โดยให้เอกชนเข้ามามีส่วนร่วมให้บริการไปรษณีย์ในรูปแบบธุรกิจเฟรสไชส์ ไปรษณีย์ ซึ่งจะออกแบบให้มี รูปแบบทันสมัยมีเอกลักษณ์เฉพาะ
แผนพัฒนาการให้บริการรับส่งของพร้อมเก็บเงินที่บ้าน
เพื่อ อำนวยความสะดวกและตอบสนองความต้องการของลูกค้าผู้ใช้บริการในการส่งสิ่งของ / สินค้าไปให้แก่ผู้รับปลายทาง ซึ่งที่ทำการไปรษณีย์จะนำสิ่งของ / สินค้า ไปส่งพร้อมเก็บเงินถึงบ้านโดยไม่ต้องเดินทางไปรับสิ่งของและจ่ายเงิน ณ ที่ทำการไปรษณีย์ รวมถึงเป็นการเพิ่มศักยภาพในการจำหน่ายสินค้าชุมชุน 1 ตำบล 1 ผลิตภัณฑ์ และสินค้าอื่นๆ ของผู้ประกอบการ ให้มีช่องทางในการจัดจำหน่ายได้สะดวกและคล่องตัวยิ่งขึ้นในการส่งสิ่งของ / สินค้าและเก็บเงินปลายทาง
แผนดำเนินงานบริการรับส่งและกระจายสิ่งของ / สินค้า (Logistics)
สนอง นโยบายของรัฐบาลที่ให้กิจการไปรษณีย์ขยายขอบเขตบริการไปสู่ภาคธุรกิจในการ รับส่งและกระจายสิ่งของ / สินค้า สนับสนุนโครงการ 1 ตำบล 1 ผลิตภัณฑ์ ของรัฐบาล และสนองความต้องการของลูกค้าที่มีความต้องการฝากส่งสิ่งของที่มีขนาดใหญ่ หรือน้ำหนักมากกว่าที่มีการให้บริการอยู่ในปัจจุบัน
แผนการจัดจำหน่ายสินค้า 1 ตำบล 1 ผลิตภัณฑ์ ณ ที่ทำการไปรษณีย์
เพื่อ สนองนโยบายรัฐบาลในโครงการ 1 ตำบล 1 ผลิตภัณฑ์ ที่ทำการไปรษณีย์จะเป็นจุดจำหน่ายสินค้า 1 ตำบล 1 ผลิตภัณฑ์ คือ การวางจำหน่ายสินค้าหากมีพื้นที่พอเพียง หรือจำหน่ายโดยมีแคตตาล็อคสินค้าให้ลูกค้าเลือก ทั้งสินค้าตามโครงการ 1 ตำบล 1 ผลิตภัณฑ์ และสินค้าอื่น ๆ ซึ่งลูกค้าสามารถใช้ที่ทำการไปรษณีย์เป็นช่องทางในการสั่งสินค้าและจัดส่ง สินค้าถึงผู้รับได้อย่างสะดวกรวดเร็ว
แผนพัฒนาการให้บริการธนาณัติ WESTERN UNION ระบบออนไลน์
เพื่อ ให้บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด สามารถโอนเงินระหว่างประเทศได้ทั่วโลกด้วยระบบออนไลน์ โดยเชื่อมระบบการรับ - จ่ายเงินธนาณัติกับ WESTERN UNION
ร้านสะดวกส่ง: “สุดท้ายทำเองดีกว่า”
การเปิดตัว “ร้านไปรษณีย์ไทย” ร้านแฟรนไชส์ของไปรษณีย์ไทย ที่ “ออมสิน ชีวะพฤกษ์” กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัทไปรษณีย์ไทย บอกถึงความฝันว่าอยากจะให้มีอยู่ทั่วประเทศเหมือนเซเว่น เอเลฟเว่น
ออมสิน บอกว่า การที่เปิด “ร้านไปรษณีย์ไทย” เพราะว่าที่ผ่านมามีผู้โทรมาร้องเรียนเกี่ยวกับความผิดพลาดของร้านที่เป็น แหล่งรับไปรษณียภัณฑ์จากผู้ใช้บริการแล้วมาส่งต่อให้ไปรษณีย์อีกที ซึ่งขาดมาตรฐาน ทำให้ไปรษณีย์ไทยไม่สามารถไปควบคุมได้
ร้านที่เข้าเป็นแฟรนไชส์ไปรษณีย์ไทย จะได้รับการวางระบบทุกอย่างจากไปรษณีย์ไทย ตั้งแต่วางระบบคอมพิวเตอร์ เพื่อเชื่อมต่อกับศูนย์ไปรษณีย์ ซึ่งจะให้บริการลูกค้าได้ในทุกบริการแบบเดียวกับที่ทำการไปรษณีย์ ไม่ว่าจะเป็น การส่งธนาณัติออนไลน์ Pay At Post หรือการส่ง EMS ซึ่งไปรษณีย์ไทยจะส่งคนไปรับถึงที่ร้าน ระยะเวลาในการให้บริการไม่ล้าช้าไปกว่าไปรษณีย์ไทยให้บริการเอง
ตีพิมพ์ ปี 2551 (แต่เป็นการวิเคราะห์เบื้องหลังสำเร็จ)
Resource from :
http://www.brandage.com/Modules/DesktopModules/Article/ArticleDetail.aspx?tabID=2&ArticleID=1458&ModuleID=21&GroupID=474
0 ความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น