Blogroll

วันอาทิตย์ที่ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

ศาลจีนตัดสินประหารชีวิตอดีตรัฐมนตรีกระทรวงรถไฟ ในข้อหาทุจริตและรับสินบน

 ศาลจีนตัดสินประหารชีวิตอดีตรัฐมนตรีกระทรวงรถไฟ 
ในข้อหาทุจริตและรับสินบน
นายหลิว ฉือจุน ถูกกล่าวหาว่ารับเงินสินบนทั้งสิ้นกว่า 64 ล้านหยวน (ราว 320 ล้านบาท)ในช่วง 25 ปีที่ผ่านมา อัยการกล่าวว่านายหลิว รับเงินสินบนก้อนใหญ่เพื่อแลกกับการให้สัมปทานโครงการรถไฟความเร็วสูงอย่างผิดกฎหมาย และถูกขับออกจากพรรคคอมมิวนิสต์เมื่อเดือนพฤษภาคมปีที่แล้ว

อย่างไรก็ดี แม้ศาลในกรุงปักกิ่งจะตัดสินให้นายหลิวต้องรับโทษประหารชีวิต แต่คาดว่าศาลจะพิจารณาลดโทษเป็นจำคุกตลอดชีวิต

ทั้งนี้ นายหลิวนับเป็นเจ้าหน้าที่รัฐบาลระดับสูงที่สุดที่ถูกตัดสินให้มีความผิดในข้อหาทุจริต นับตั้งแต่นายสี จิ้นผิง ขึ้นดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีจีนคนใหม่เมื่อต้นปีที่ผ่านมา โดยนายสีให้คำมั่นที่จะปราบปรามการทุจริตในพรรคคอมมิวนิสต์ในทุกระดับ

โครงการรางรถไฟความเร็วสูงที่นายหลิวเคยดูแลอยู่นั้น ถือเป็นโครงข่ายรถไฟความเร็วสูงที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลกและเป็นโครงการอื้อฉาวที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่ามีการโกงกินกันอย่างมโหฬารและก่อหนี้มหาศาล ข่าวอื้อฉาวเรื่องเงินสินบนนี้ถูกขุดคุ้ยหลังเกิดเหตุรถไฟชนกันเมื่อ 3 ปีก่อนทางตะวันออกของจีนซึ่งมีผู้เสียชีวิต 40 คน

โดยในระหว่างการไต่สวน อัยการกล่าวแย้งว่า นายหลิวได้ช่วยเหลือให้บุคคล 11 ราย ได้รับสัมปทานรถไฟความเร็วสูงโดยแลกกับเงินสินบน การกระทำดังกล่าวส่งผลให้เกิดความสูญเสียต่อเงินภาษีของประชาชนและผลประโยชน์ของประเทศ

นายหลิวเข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงรถไฟเมื่อปี 2003 และมีส่วนร่วมในการอนุมัติโครงการขยายเครือข่ายรถไฟทั่วประเทศมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์สหรัฐ แต่เมื่อเดือนก.ค. 2011 เกิดเหตุรถไฟชนกันใกล้เมืองเหวินโจว ทางภาคตะวันออก ทำให้มีผู้เสียชีวิตถึง 40 ราย และบาดเจ็บกว่า 172 คน ที่เป็นเหตุให้มีการขุดคุ้ยหลักฐานกระทั่งพบว่ารายงานบัญชีการเงินอย่างน้อย 2 ฉบับ เมื่อปี 2010 และเดือนมีนาคม 2012 ระบุหลักฐานของการทุจริต ตัวเลขในบัญชี และการจัดหาเงินทุนที่ผิดปกติ


0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น